ดอกดาหลา ดอกไม้สวยกินได้ หน่ออ่อนและดอกตูมต้มกินกับน้ำพริก แกงกะทิ แกงคั่วได้อร่อยมาก




ดอกดาหลา ดอกไม้สวยกินได้ หน่ออ่อนและดอกตูมต้มกินกับน้ำพริก แกงกะทิ แกงคั่วได้อร่อยมาก

ต้นดาหลา (Torch ginger) เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่มีดอกสีสวยงาม แถมยังมีคุณค่าทางสมุนไพรสูงมาก มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนทั่วไป ชอบดินชุ่มชื้น ขึ้นตามป่าดิบชื้นทั่วไป นิยมปลูกกันตามบ้านเรือนเป็นไม้ประดับ เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับขิงและข่า สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม ดอกมีสีสันที่สวยงามมีสีขาว สีบานเย็น สีแดง สีแดงเข้ม และสีชมพู

ดาหลา มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Etlingera elatior (Jack) R.M.Sm. ชื่อวงศ์ : ZINGIBERACEAE ชื่อพื้นเมืองอื่น : กาหลา, ดาหลา (กรุงเทพฯ) ; กะลา (นครศรีธรรมราช) มีการวิจัยโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พบว่าดอกและใบดาหลาสีแดง มีฤทธิ์ต้านการสร้างเม็ดสีผิว ลดกระ ฝ้า และริ้วรอยได้ดีมาก




นอกจากนี้แล้วหน่ออ่อนและดอกตูม มีรสเผ็ดเล็กน้อย นิยมนำมาต้มรับประทานกับน้ำพริก หรือ แกงกะทิ แกงคั่ว ยำ หั่นฝอยผสมในข้าวยำซึ่งเป็นอาหารภาคใต้ นำกลีบดอกมาต้มแล้วชงเป็นเครื่องดื่ม ส่วนกากที่เหลือนำไปเคี่ยวกับน้ำตาลทำเป็นดอกดาหลากวน

สรรพคุณทางยาของต้นดาหลา

ในดอกดาหลาจะมีวิตามินซีและสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือดและทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้น




ใช้รักษาโรคผิวหนังและแก้ลมพิษ โดยใช้เหง้าหัวใต้ดินโขลกผสมเหล้าโรงแล้วคั้นเอาน้ำทาบริเวณที่เป็นโรคผิวหนังหรือลมพิษ วันละ 2-3 เวลา เช้า-เย็น

เป็นแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม และเป็นยาระบาย โดยใช้กลีบดอกสดหรือแห้ง 10-15 กลีบ มาต้มแล้วชงเป็นเครื่องดื่ม ดื่มเป็นประจำ



ดอกดาหลา ดอกไม้สวยกินได้ หน่ออ่อนและดอกตูมต้มกินกับน้ำพริก แกงกะทิ แกงคั่วได้อร่อยมาก ดอกดาหลา ดอกไม้สวยกินได้ หน่ออ่อนและดอกตูมต้มกินกับน้ำพริก แกงกะทิ แกงคั่วได้อร่อยมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 06, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.