วิธีทำน้ำกะเพราแดงเพื่อสุขภาพ ดื่มช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดและท้องเฟ้อได้ดีมาก




วิธีทำน้ำกะเพราแดงเพื่อสุขภาพ ดื่มช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดและท้องเฟ้อได้ดีมาก

กะเพราแดง (Red Holy Basil) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ocimum sanctum อยู่ในวงค์ : Labiatae เป็นกะเพราชนิดหนึ่ง ใบทรงรีเล็กๆ ขอบใบหยักเล็กๆ ใบมีสีเขียวอมม่วงแดง หรือสีน้ำตาลอมแดง มีขนสีขาวเล็กๆ รสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว

กะเพราแดง นิยมนำมาประกอบอาหารและใช้ในการปรุงเป็นยาชั้นเลิศมายาวนานกว่า 5,000 ปี โดยกะเพราแดง มีใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น จะมีสีแดง และมีรสชาติแรงกว่ากะเพราขาว ซึ่งส่วนใหญ่คนโบราณจึงนิยมใช้กะเพราแดง ทำยามากกว่านำมาประกอบอาหารรับประทาน


วิธีทำน้ำกะเพราแดง สูตร 1

ส่วนผสม

• ใบกระเพราแดงแห้ง 5 กรัม (1 ช้อนคาว)

 • น้ำเปล่า 200 กรัม (14 ช้อนคาว หรือ 1 แก้ว)

วิธีทำ

1. นำใบกระเพราแดงสด มาล้างทำความสะอาด ตากแห้ง 2-3 แดด จนแห้งสนิท เก็บไว้ในกระป๋องแก้วปิดสนิท

2. เวลาต้องการชง นำใบกะเพราแห้ง ใส่ในน้ำร้อนจัด หรือชงกับน้ำร้อน 1 แก้ว ทิ้งไว้ 5-10 นาที ดื่มได้เลย


วิธีทำน้ำกะเพราแดง สูตร 2 

1. นำกะเพราแดงสด 1 กำ (ทั้งลำต้นและใบ) ประมาณ 1 ขีด มาล้างให้สะอาดด้วยน้ำจุลินทรีย์ EM (แช่ 1 ช.ม.)หรือน้ำยาล้างผักเพื่อล้างยาฆ่าแมลงออก (ปัจจุบันนี้ พ.ศ. 2553 ผมปลูกต้นกะเพราขาวและต้นกะเพราแดงไว้ที่หน้าบ้านด้วยครับ)

2. ใส่น้ำ 2 – 3 ลิตรลงในหม้อ นำกะเพราใส่ลงไปทั้งหมด ทั้งลำต้นและใบ

3. ปิดฝาหม้อ ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน ต้มประมาณ 15 – 20 นาที พอน้ำเดือดปุ๊บให้ปิดแก๊สทันที ข้อมูลเพิ่มเติมจากประสบการณ์ของผม หากใช้ไฟอ่อนเกินไป ฤทธิ์ยาในกะเพราจะไม่ออกมา ควรกะปริมาณไฟที่ต้ม ให้น้ำเดือดภายใน 15 – 20 นาที

4. ดื่มหลังอาหาร 1 แก้ว 250 ml (อ่านตรง ปล. ต่อ)

5. ถ้าน้ำกะเพราเย็นลง หรือ ดื่มไม่หมด ไม่ต้องอุ่นหรือต้มซ้ำ ให้แช่เย็นไว้ดื่ม เพื่อไว้ดื่มได้หลายๆวัน

ประโยชน์ที่ได้รับ

คุณค่าทางยา : ใบ ใบสด มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ ซึ่ง ประกอบด้วย linaloo และ methyl chavicol เป็นยาแก้ขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม แก้อาการจุกเสียดในท้อง ให้ใช้ใบสด หรือยอดอ่อน สัก 1 กำมือ มาต้ม ให้เดือด แล้วกรองเอาน้ำดื่ม

แต่ถ้าใช้กับเด็ก ทารกให้นำเอามาตำให้ละเอียดคั้นเอาน้ำนำมา ผสมกับน้ำยามหาหิงคุ์แล้วใช้ทาบริเวณ รอบ ๆ สะดือ และทาที่ฝ่าเท้า แก้อาการปวดท้องของ เด็กได้ และน้ำที่เราเอามาคั้นออกจากใบยังใช้ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ หรือใช้ทาภายนอกแก้โรค ผิวหนัง กลาก เกลื้อนได้

นอกจากนี้ ใบสดยังนำมาผัด หรือนำมาแกงเป็นอาหาร ได้อีกด้วย สำหรับใบแห้ง ใช้ชงกินกับน้ำ แก้ท้องขึ้น และน้ำมันที่ได้จากใบกะเพรานั้น สามารถยับยั้งการเจริญเติมโตของเชื้อโรคบางชนิด ช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางอย่าง และมีฤทธิ์ฆ่ายุงได้ ซึ่งจะมีฤทธิ์ได้นาน 2 ชั่วโมง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลภาพและข้อมูลทางยา
http://school.obec.go.th/
http://ittm.dtam.moph.go.th/
วิธีทำน้ำกะเพราแดงเพื่อสุขภาพ ดื่มช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดและท้องเฟ้อได้ดีมาก วิธีทำน้ำกะเพราแดงเพื่อสุขภาพ ดื่มช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดและท้องเฟ้อได้ดีมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 21, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.